- 29.10.2016 Về miền tĩnh lặng của họa sĩ Hoàng A Sáng
Từ triển lãm “Miền A Sáng 1” năm 2016, bên cạnh “tư thế” một nhà báo năng động, một nhà văn có nhiều trang viết đặc sắc mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc Tày và non nước Cao Bằng, hình ảnh họa sĩ Hoàng A Sáng càng đậm nét hơn trong mắt người yêu hội họa và trong sự trân trọng của các văn nghệ sĩ đồng nghiệp. Nhiều người yêu mến đã có tranh họa sĩ A Sáng. Tác phẩm của anh đã xuất hiện trong một số bộ sưu tập ở trong và ngoài nước.
Triển lãm lần này giới thiệu 30 bức sơn dầu sáng tác thời gian qua của họa sĩ A Sáng và được coi là một bước đi mới trên đường hội họa của A Sáng, công bố những sáng tạo mới của anh, và cũng là lời tri ân đến công chúng, đồng nghiệp, bạn hữu, gia đình.
Họa sĩ, nhà văn, nhà báo Hoàng A Sáng sinh năm 1976 ở Pác Thay, một bản đồng bào dân tộc Tày thuộc huyện Trùng Khánh, Cao Bằng. A Sáng tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, hiện sống và làm việc tại Hà Nội. Anh đã in một số cuốn sách như: “Thằng Páo”, truyện dài cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng; “Thân xác”, tiểu thuyết, NXB Phụ nữ…
Họa sĩ Hoàng A Sáng chia sẻ: “Với tôi việc được vẽ mỗi ngày là một ân huệ, sự may mắn của cuộc sống ban tặng! Mỗi lần bước vào xưởng vẽ, ngửi mùi sơn quen thuộc, được tĩnh lặng một mình trong thế giới sắc màu là một lần tôi chạm vào hạnh phúc.
Tôi tự gọi đó là “chạm vào hạnh phúc” của riêng mình. Lúc này, vẽ không đơn thuần là công việc hoặc đam mê… Mà thật sự tôi cảm thấy mình rơi vào một trạng thái vô cùng tinh khiết – sự tinh khiết này thật khó để nói thành lời, chỉ có thể sống trong nó, cảm nhận nó, vui sướng thực sự với nó” – Họa sĩ dân tộc Tày nhấn mạnh.
Nói thêm về những tác phẩm xuất hiện tại triển lãm lần này, họa sĩ Hoàng A Sáng cho biết: Tôi cố gắng loại bỏ những phần mà bản thân tôi tự nhận ra là thừa và cố gắng thêm vào những phần còn thiếu. Tôi hy vọng mỗi ngày tranh của tôi và chính bản thân tôi sẽ hướng về cái đẹp tinh khiết nhất. Tôi không chắc mỗi ngày mình vẽ đẹp hơn, nhưng tôi nghĩ mình có đủ năng lượng và khát vọng để hướng đến những điều đẹp nhất.
Trước câu hỏi, vừa làm báo, viết văn và lại sở hữu không ít những bức tranh được giới chuyên môn đánh giá cao, vậy tác phẩm nào là đẹp nhất, họa sĩ cho rằng: Là họa sĩ ai cũng muốn vẽ được bức tranh đẹp. Đó là điều bình thường, cũng là nhiệm vụ của người theo đuổi nghiệp vẽ, nhưng có một sự thật rằng, bức tranh đẹp đó vẫn ở phía trước, và mãi mãi ở phía trước. Chính vì điều đó mà tôi và các họa sĩ được vẽ, được tìm kiếm, tu sửa bản thân mình và những bức tranh của mình. Trong quá trình đó, nhiều lần, chính tôi được chạm vào Hạnh phúc.
Nhận xét về những tác phẩm tại triển lãm tới đây, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đánh giá: Từ “Miền A Sáng 1” đi tới “Miền A Sáng 2” là một thách thức rất lớn. Đoạn đường ấy có thể trở thành bất động, có thể dẫn người họa sĩ vào vô định và có thể làm biến mất Hoàng A Sáng. Nhưng anh đã tới được miền ấy trọn vẹn và ngập tràn một tinh thần mới. Cái miền ấy – “Miền A Sáng 2” hoàn toàn mới mẻ nhưng quyền sở hữu vẫn thuộc về cái tên Hoàng A Sáng. Trong suốt ba năm qua, A Sáng đã vật vã mang những nhân vật của mình, những bông sen của mình, những cái cây của mình, những vùng đồi cố hương mình để về tới được miền của ánh sáng mới (màu), giai điệu mới (nét) và không gian mới (bố cục).
“Những tác phẩm trong “Miền A Sáng 2″ dựng lên ba vùng đặc trưng: sen – phong cảnh – tĩnh vật. Cho dù trong sen, trong phong cảnh và trong cái gọi là tĩnh vật vẫn luôn luôn chứa đựng sự chuyển động mãnh liệt của cảm xúc, của ý tưởng và của màu sắc chủ đạo là màu nóng thì tinh thần Thiền vẫn trùm phủ cả ba vùng này. Bởi những bố cục, những đường nét, những màu sắc của Hoàng A Sáng luôn hướng tới một vẻ đẹp thuần khiết và sự thánh thiện. Và từ đó, tinh thần của Thiền bắt đầu khởi sinh và lan tỏa” – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh.
Cùng ngắm một số bức tranh tại Triển lãm Miền A Sáng 2: