Độc đáo “Miền A Sáng” (Báo Nhân Dân)

NDĐT – Làng hội họa vừa chứng kiến lễ khai mạc triển lãm tranh “Miền A Sáng” đầy ấn tượng của họa sĩ dân tộc Tày Hoàng A Sáng tại Nhà triển lãm Hàng Bài (Hà Nội), ngày 28-10 vừa qua. A Sáng đã làm được điều mà nhiều họa sĩ trẻ chưa làm được, đó là tạo ấn tượng từ những cái rất riêng.

Điều khiến tranh của A Sáng “ngấm” vào lòng người xem, gây ám ảnh trong thị giác, rồi thấm vào lòng vì sự xoắn quyện giữa người và tự nhiên, giữa cái động và cái tĩnh, giữa thực vào ảo, để làm nên chất nhân văn trong khía cạnh con người ứng xử và giao hòa với thiên nhiên. 43 bức tranh trong triển lãm gây ngạc nhiên, mang đậm chất thiền và những suy tư.

Nhiều bức tranh của anh như Cây, Ngủ, Vợ chồng, Sư ông, Cha và con, Chú tiểu… cho thấy một chất đớn đau ẩn giấu, dằn vặt, khắc khoải. Các bức tranh Bên sen, Sen nâu, Sen xanh, Áo sen, Thiếu nữ với sen, Đêm, Hai người… lại lấy lá sen làm nền cho các nhân vật. Lá sen cũng được cách điệu, dáng người được mô tả với những suy tư rất gợi.

Hay các bức tranh vẽ về người vùng cao, như Đi chợ, Xuống chợ, Em bé và ngựa, Khoe váy… không tỉ mỉ, mô tả nhiều chi tiết, mà nó được giản tiện, gồm các mảng miếng ấn tượng. Nhân vật, con người trong tranh cũng hết sức phiêu diêu, phảng phất. Họa sĩ A Sáng chia sẻ: “Tranh của tôi không lẫn vào bất cứ họa sĩ nào. Người làm nghệ thuật cần phải có cái riêng, không thể lẫn với bất cứ ai. Đây là điều vô cùng quan trọng, cũng là thành quả của nhiều năm làm việc một cách không ngừng nghỉ. Hơn 40 tác phẩm này, như một sự chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp về một A Sáng khác ngoài nhà báo như mọi người vẫn thường thấy”.

Là người nhiều năm gắn bó, giúp đỡ và đồng hành cùng A Sáng trên con đường hoạt động nghệ thuật của anh, nhà thơ – họa sĩ Nguyễn Quang Thiều cho rằng: “Cảm giác đối với tôi, là những bức tranh của A Sáng thuộc về anh ấy chứ không thuộc về ai khác. Một thế giới của mầu sắc Hoàng A Sáng, rực rỡ những chìm sâu của đường nét mạnh mẽ, run rẩy, tĩnh lặng mà khắc khoải cô đơn”.

Còn họa sĩ Thành Chương phải thốt lên: “Sửng sốt, ngỡ ngàng trước một “Miền A Sáng” đầy tràn những cảm xúc đắm say, đớn đau, ngây ngất với đàn bà. Rần rật trong máu với miền rừng sáng trong, hồn nhiên chân chất. Bí ẩn, thâm trầm, vi diệu với cõi thần phật linh thiêng. Tất cả ào ạt tuôn trào, hòa quyện thành nơi chốn tạo hình lung linh đẹp đẽ. Một miền nghệ thuật hội họa rất độc đáo”.

Họa sĩ A Sáng từng nói, tranh của anh bộc lộ đúng bản chất của anh. Nó đi vào cái gì đó ấm cúng, nhẹ nhàng, tĩnh lặng. Anh thích thiền, vì thế hướng hội hoạ của mình đến sự tĩnh lặng. A Sáng bày tỏ thêm, anh là người Tày, cái bản chất người miền cao ấy cũng thể hiện rõ trong tranh của anh. Nó có rực rỡ nhưng vẫn mang một sự yên bình, đơn giản và hòa nhập với thiên nhiên. Nó có dằn vặt, đớn đau nhưng vẫn là sự buông xả không day dứt. Về cơ bản anh muốn những bức tranh của mình mang đến một điều an lành, trong sang và ấm cúng.

Em bé.

Hái quả.

Ngủ.

Nguyện cầu

NGUYỄN VĂN HỌC (Báo Nhân Dân)

http://www.nhandan.com.vn/vanhoa/nghe-doc-xem/item/31111802-doc-dao-%E2%80%9Cmien-a-sang%E2%80%9D.html