Tan chảy trong cõi riêng của Hoàng A Sáng

Lâu nay, cái tên Hoàng A Sáng hay A Sáng không còn xa lạ đối với giới báo chí bởi anh đã tham gia với nhiều ấn phẩm báo chí xuất hiện ràn rạt trên các sạp báo. Những ấn phẩn như Cảnh sát toàn cầu, Đang yêu, Pháp Luật và Đời sống… A Sáng cũng đã từng tham gia cùng với những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng như Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Quyến… Rồi bây giờ, A Sáng đang tham gia với Tuổi trẻ và Đời sống – một ấn phẩm quen thuộc với bạn đọc cả nước của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Với độc giả yêu văn chương, hẳn vẫn còn nhớ những tản văn của anh trên nhiều tờ báo và sau đó đã được in thành cuốn sách “Những giấc mơ màu hạt dẻ” (NXB Tổng hợp TP.HCM, 2015). Trước đó, tiểu thuyết “Thân xác” (NXB Phụ nữ, 2011) của A Sáng cũng khiến nhiều người day dứt về những thân phận của những cô gái Tày ở bản Pác Thay- quê hương của A Sáng.

Hình ảnh: Tan chảy trong cõi riêng của Hoàng A Sáng số 1Nhà báo, nhà văn, họa sĩ A Sáng

Nhưng cùng với đam mê viết lách giữa báo chí và văn chương, 15 năm nay, Hoàng A Sáng vẫn âm thầm với niềm đam mê hội họa. Nói một cách chính xác hơn, hội họa có một cõi riêng để Hoàng A Sáng, bất chấp những mệt mỏi của đời sống thường nhật, đêm đêm vẫn âm thầm vẽ. Vẽ và không công bố, không tham gia các cuộc triển lãm chung.

Chia sẻ về điều này, A Sáng tâm sự: “Hầu như đêm nào tôi cũng vẽ. Đã hơn 15 năm nay chưa bao giờ tôi nghỉ vẽ về đêm. Công việc này như một cõi riêng của tôi, nó cuốn hút, mê dụ tôi vì lẽ gì tôi không biết, nhưng trong sâu thẳm tôi cần vẽ thế thôi”.

Bây giờ thì những bức tranh vẽ trong khuya khoắt của đêm, vẽ trong cõi tĩnh lặng của người đàn ông 41 tuổi họ Hoàng (người Tày) ở Trùng Khánh (Cao Bằng) đã bắt đầu “lộ sáng”. Sự “lộ sáng” ấy, như cách A Sáng tự nhận, là bởi anh đã “bắt đầu tìm ra chính mình trong hội họa”.

Hình ảnh: Tan chảy trong cõi riêng của Hoàng A Sáng số 2Quả thật, nhìn ngắm những bức tranh trong “Miền A Sáng” khiến nhiều người giật mình, sửng sốt; thậm chí khiến nhiều người có cảm giác như tan chảy. Tan vào cõi riêng, miền riêng; tan vào những nhân vật, những vùng cây, vùng rừng đậm hồn vía người Tày ở bản Pác Thay… Và chính A Sáng cũng tự tin: Ít nhất nhìn tranh tôi không lẫn với bất kỳ họa sĩ nào. Đẹp hay xấu tôi không khẳng định, nhưng đã có phong cách riêng, cái chất rất riêng là tôi thấy yên tâm vô cùng…”

Nói về Hoàng A Sáng, họa sĩ Thành Chương chia sẻ: “Đầu lúc nào cũng ong ong trăn trở. A Sáng là ai? Nghệ thuật của A Sáng là gì? Và rồi chợt sửng sốt ngỡ ngàng trước một “Miền A Sáng” đầy tràn những cảm xúc đắm say, đớn đau, ngây ngất với đàn bà. Rần rật trong máu với miền rừng sáng trong, hồn nhiên chân chất. Bí ẩn, thâm trầm, vi diệu với cõi thần phật linh thiêng. Tất cả ào ạt tuôn trào, hòa quyện thành nơi chốn tạo hình lung linh đẹp đẽ. Một miền nghệ thuật hội họa rất độc đáo, rất riêng mang tên “Miền A Sáng”.

Còn nhà thơ Nguyễn Quang Thiều thì thú nhận, “mỗi lần đứng trước các tác phẩm của Hoàng A Sáng, tôi thường tự hỏi: những bức tranh của Hoàng A Sáng đi qua tôi hay tôi đang đi qua thế giới những bức tranh của anh? Tôi thực sự không rành mạch trong câu trả lời của mình. Nhưng cảm giác rõ nhất của tôi về thế giới những bức tranh ấy là nó chỉ thuộc về anh và không thể thuộc về một ai khác. Một thế giới của màu sắc Hoàng A Sáng: rực rỡ nhưng chìm sâu, của đường nét Hoàng A Sáng: mạnh mẽ nhưng run rẩy, của những nhân vật Hoàng A Sáng: tĩnh lặng nhưng cô đơn và khắc khoải”.

TTTĐ xin giới thiệu một số tác phẩm của Hoàng A Sáng trong triển lãm:

Hình ảnh: Tan chảy trong cõi riêng của Hoàng A Sáng số 3Hình ảnh: Tan chảy trong cõi riêng của Hoàng A Sáng số 4Hình ảnh: Tan chảy trong cõi riêng của Hoàng A Sáng số 5Hình ảnh: Tan chảy trong cõi riêng của Hoàng A Sáng số 6Hình ảnh: Tan chảy trong cõi riêng của Hoàng A Sáng số 7Hình ảnh: Tan chảy trong cõi riêng của Hoàng A Sáng số 8

Ngọc Hân

http://m.tuoitrethudo.vn/tan-chay-trong-coi-rieng-cua-hoang-a-sang-n42969.html