TRUNG THU: NGẮM SIÊU TRĂNG MÙA THU HOẠCH

Trung thu năm nay, ta có cơ hội chiêm ngưỡng siêu trăng mùa thu hoạch, khi mặt trăng ở gần trái đất nhất, lớn hơn (14%) và sáng hơn (30%) so với trăng tròn của những tháng khác. Các nhà thiên văn học đo đạc, đoán định được những con số rất cụ thể là vậy. Còn trong miền cảm xúc và trí tưởng tượng của A Sáng, những mặt trăng viên mãn luôn ở đó – mênh mông, vằng vặc, ấm áp. Khi “như muốn cùng đi chơi” với lũ trẻ, lúc tĩnh lặng chiếu sáng rừng già; khi lung linh cùng tình yêu đôi lứa, lúc trầm tĩnh, mênh mang cõi thiền, với hoa cỏ, với trời mây, non nước – yên ả, trong veo.

 

Không dễ dàng để thấy được một thoáng ánh trăng, dù biết trăng muôn đời vẫn đó. Mưa gió, mây mù, sương giá… muôn ngàn ảo vọng và mê lầm che khuất vầng trăng trong cõi tịch lặng của đất trời. Và chắc hẳn Basho cũng vậy thôi, cũng từng đi qua cuộc du hành gian nan vào trong cõi tâm của chính mình. Nhưng mà khác với chúng ta, ông đã CHỨNG được vầng trăng tròn đầy ấy. Chỉ một lần là ánh sáng của trăng sẽ mãi mãi lan tỏa. Và người thiền sẽ có đủ nhẫn nại, bình thản để chờ đợi những đám mây bình thản trôi qua, bình thản tan đi, cho đến ngày trăng tròn trở lại.

“Đỉnh mây
Tan bao nhiêu cụm
Cho trăng lên đầy”

                                                                                                                                                                  (Thơ: Basho)

Bài thơ ấy vang lên trong trái tim ta, như một niềm hy vọng và an ủi. Bởi vì nếu có người đã nhận được ân phước của vầng trăng tròn đầy ấy, hiện ra trọn vẹn sau lớp lớp mây mù, thì chúng ta cũng có thể nhận được, miễn là nhẫn nại chờ đợi, nhẫn nại dấn thân, không để mất niềm tin…

Bầu trời thì mịt mù tăm tối trong đêm đen không cùng, mây thì lớp lớp bủa vây, gió gào rít như trong đáy địa ngục. Nhưng mà tất cả chỉ là ảo ảnh thôi, khi vầng trăng trang nghiêm, tĩnh tại và trong trắng hiện lên, sẽ soi tỏ thế gian trong sự dịu dàng vô tận. Nỗi nhớ về sự dịu dàng ấy, tình thương bao la ấy luôn vang vọng trong tiềm thức mỗi chúng ta.

Khác nhau là khi lớp lớp mây mù vẫn chồng chất trên bầu trời ta có đủ nhẫn nại để chờ đợi, để tin tưởng hay không mà thôi?

(Lời bình: Đinh Hoàng Anh)

“Người về chân bước như như
Trái tim bóng tối bỗng từ từ trăng.”
                                             (Thơ Nhật Chiêu)

 

[ TRANH TRONG BÀI: A SÁNG ]

 

* CÁC BỨC TRANH CỦA HOÀNG A SÁNG ĐỀU LÀ:

Bản gốc, duy nhất/ Original, one-of-a-kind artwork
Chất liệu/ Materials: Sơn dầu trên toan/ Oil on canvas

* LIÊN HỆ VỚI TÁC GIẢ:

Tác giả/ Painter: A Sáng
www.asangart.com
https://www.facebook.com/hoang.asang.3
https://www.facebook.com/asangzenpainting
Email: asangart.com@gmail.com

* ĐỊA CHỈ XƯỞNG:

Tòa nhà HUD3 Tower, 121-123 Tô Hiệu, Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội

 

XEM THÊM:

> Tranh A Sáng trong những không gian đẹp

> Mùa của “niềm vui lúa chín tràn trề”

> A SANG: JOURNEY TO THE WORLD OF MEDITATION THROUGH EACH PAINTING / Họa sĩ A Sáng: Tìm đến cõi thiền trong mỗi nét tranh

> A SÁNG TRÊN VTV3: TIẾNG GỌI QUÊ HƯƠNG, TÌM YÊN LẶNG VỚI CHÍNH MÌNH