MIỀN A SÁNG

Chàng trai ấy đến từ phía núi. Đồng bằng mênh mông thế, và phố thị náo nhiệt chen chúc thế, dễ rợn ngợp và khuất lấp, thậm chí không loại trừ ngơ ngác lạc đường. Hoàng A Sáng lẳng lặng nén nguyên bầu sinh quyển Trùng Khánh (Cao Bằng) về giữa thủ đô, rồi giải nén qua từng nét cọ, khi thì cuồn cuộn những ẩn ức tương tranh, khi thì thẳm sâu thanh âm thung khe róc rách, lúc bảng lảng sương núi trầm buồn, tạo nên một cộng cảm dư ba thuần khiết và mãnh liệt khí chất của “người đồng mình” (chữ dùng của nhà thơ Y Phương – nhạc phụ Hoàng A Sáng). Để rồi, vóc dáng con người, bầu trời, cây cối sừng sững, dạt dào vươn vai hít thở giữa không gian khát vọng đi tìm mình, và A Sáng đã nhiều lần “chạm vào hạnh phúc”…

Cách đây 3 năm, A Sáng triển lãm tranh lần thứ nhất, với chủ đề “Miền A Sáng 1” trong sự bất ngờ của giới chuyên môn. Bất ngờ vì công việc thường ngày của một chàng trai “xuống núi” tưởng như chỉ mải mê với học hành, bươn trải làm báo kiếm sống và bộn bề toan lo thường nhật cho một tổ ấm riêng, ít ai biết có một ngọn lửa của khát vọng sáng tạo trong anh vẫn âm thầm và quyết liệt.

Chiều 1/10/2019, triển lãm “Miền A Sáng 2” (mở đến hết 5/10/2019) tại số 29 phố Hàng Bài (Hà Nội) với 30 bức tranh chọn lọc sáng tác trong 3 năm qua, đã thu hút đông đảo giới chuyên môn và người yêu thích hội hoạ, lại thêm một lần khẳng định về một phong cách A Sáng rất riêng ấn tượng.

(Nguyễn Trọng Hoàn)